096.393.7586
Tư vẫn miễn phí 24/24
Ship code
Trên phạm vi toàn quốc
Thanh toán
Khi nhận hàng tại Hà Nội
0
Sản phẩm

Tượng Đạt Ma Sư Tổ

Đạt Ma Sư Tổ còn được biết đến với tên gọi Bồ Đề Đạt Ma. Ngài là người đã sáng lập ra môn phái Thiền Học và Võ Thuật. Không những thế, Ngài còn là một trong những vị Bồ Đề truyền giáo cho rất nhiều người dân, giúp họ tu thành chánh quả và thoát khỏi bể khổ trần gian.

Lâu dần, người ta bắt đầu hình thành tục lệ thờ cúng hình tượng Đạt Ma Sư Tổ. Tuy nhiên, không nhiều người thực sự nắm rõ các truyền thuyết về Ngài cũng như tung tích, xuất thân của Ngài. Bởi xung quanh vị Bồ Đề này có rất nhiều truyền thuyết khác nhau.

Vì thế, trong bài viết này, Lôi Phong xin được giới thiệu tới bạn những truyền thuyết phổ biến nhất về Đạt Ma Sư Tổ, qua đó bạn có thể hiểu được một cách rõ nét Đạt Ma Sư Tổ là ai, Ngài có pháp lực thế nào, tại sao nên đặt tượng Ngài trong nhà…

Đạt Ma Sư Tổ

Đạt Ma Sư Tổ

Đạt Ma Sư Tổ là ai?

Theo lịch sử Phật giáo, Đạt Ma Sư Tổ vốn được gọi là Bồ Đề Đạt Ma, dịch nghĩa tiếng Việt là Giác Pháp. Ngài là người Ấn Độ nhưng trên hành trình tu hành của mình, Ngài đã đặt chân đến Trung Quốc. Sau đó, trở thành người đặt nền móng cho Thiền học và võ thuật tại đây.

Thậm chí, Ngài chính là người đã giúp các nhà sư Thiếu Lâm học tập các phương pháp rèn luyện thân thể. Như vậy, có thể nói rằng Ngài cũng đã là người đặt nền móng cho môn võ Thiếu Lâm Tự.

Đạt Ma Sư Tổ vốn được gọi là Bồ Đề Đạt Ma

Đạt Ma Sư Tổ vốn được gọi là Bồ Đề Đạt Ma

Để nói về Đạt Ma Sư Tổ thì không có nhiều nguồn tin chính thống mà chủ yếu là các truyền thuyết được truyền từ đời này sang đời khác. Nhất là những truyền thuyết về xuất thân của Đạt Ma Sư Tổ.

Tại Trung Quốc, người ta có 2 truyền thuyết về Ngài. Tại Ấn Độ, người ta tin rằng Ngài là tam thái tử của vị vua Pallava Tamil xứ Kanchipuram. Tại Nhật Bản, thì người ta tin rằng Ngài đến từ đất nước Ba Tư. Tuy nhiên, truyền thuyết của người Trung Hoa vẫn là truyền thuyết được lưu truyền và coi là đáng tin nhất.

Truyền thuyết về Đạt Ma Sư Tổ

Theo truyền thuyết của người Hoa, Đạt Ma Sư Tổ có nguyên quán tại Nam Thiên Trúc - đất nước Ấn Độ. Ngài đến Trung Quốc vào triều Lưu Tống. Nhưng thông tin này chưa được xác thực. Có truyền thuyết lại nói Ngài đến Trung Quốc vào triều Lương. Tuy vậy, các truyền thuyết đều nói rằng Ngài hoạt động chính tại lãnh thổ của các triều đại nhà Bắc Ngụy.

Cuộc gặp giữa Đạt Ma Sư Tổ và vị tổ thứ 27

Một trong những truyền thuyết phổ biến nhất về Đạt Ma Sư Tổ là về sự xuất hiện của Ngài và lý giải tại sao Ngài lại trở thành ông tổ thứ 28 của Phật giáo. Đó là khi Ngài đến gặp vị tổ thứ 27 của Nhà Phật và bàn luận về chữ "Tâm".

Sau cuộc trò chuyện, vị tổ thứ 27 đã dành rất nhiều lời khuyên chân tình cho Đạt Ma Sư Tổ. Đó cũng chính là lúc Ngài có tên gọi Bồ Đề Đạt Ma - hay Đạt Ma Sư Tổ. Từ đó, Ngài chăm chỉ tìm hiểu, học tập để thấu hết giáo lý Phật Pháp.

Cuối cùng, Ngài được vị tổ thứ 27 lựa chọn làm người kế thừa và trở thành vị tổ thứ 28 của Phật giáo. Cũng chính nhờ vị tổ thứ 27 của nhà Phật mà Đạt Ma Sư Tổ mới phát nguyện xuất dương để truyền bá Phật Pháp, nhờ đó giúp người người giác ngộ Phật pháp.

Ngài được vị tổ thứ 27 lựa chọn làm người kế thừa và trở thành vị tổ thứ 28 của Phật giáo

Ngài được vị tổ thứ 27 lựa chọn làm người kế thừa và trở thành vị tổ thứ 28 của Phật giáo

Cuộc gặp giữa Đạt Ma Sư Tổ và vua Lương Vũ

Một truyền thuyết khác về Đạt Ma Sư Tổ cũng nổi tiếng không kém truyền thuyết về cuộc gặp gỡ giữa Ngài với vị tổ thứ 27 là truyền thuyết về cuộc gặp gỡ giữa Ngài với vua Lương Vũ.

Truyền thuyết kể rằng, vua Lương Vũ vốn là người sùng đạo, thường coi việc xây dựng chùa đền là hành động để tích đức. Vậy nhưng, khi vua gặp Đạt Ma Sư Tổ để hỏi rằng vua đã tích được bao nhiêu công đức, thì Ngài lại một mức trả lời rằng không hề có công đức.

Đạt Ma Sư Tổ nhân cơ hội đó cũng giảng giải cho nhà vua về đạo Phật và như thế nào là tích công đức. Nhưng nhà vua không chịu lĩnh ngộ, mà lại cho người tiễn Ngài đi.

Đạt Ma Sư Tổ vì thế mà băng thẳng qua sông Bắc Hải, qua nước Ngụy rồi lên núi Trung Sơn mà không truyền đạo tại đây nữa. Hình ảnh Đạt Ma Sư Tổ quá hải cũng chính là từ truyền thuyết này mà ra.

Đạt Ma Sư Tổ quá hải

Đạt Ma Sư Tổ quá hải

Những hình tượng của Đạt Ma Sư Tổ

Nhắc đến Đạt Ma Sư Tổ, người ta không chỉ nhắc đến các truyền thuyết về gốc tích và hành tung của Ngài. Mà còn nhắc đến cả những hình tượng của Ngài. Đạt Ma Sư Tổ có tất cả 6 hình tượng khác nhau. Mỗi hình tượng đều mang một ý nghĩa và một truyền thuyết đặc biệt.

Hình tượng Đạt Ma Sư Tổ và một chiếc giày

Hình tượng Đạt Ma Sư Tổ với một chiếc giày là hình tượng nổi tiếng nhất. Theo truyền thuyết kể lại, một vị tăng khi đang hành hương ở Ấn Độ thì gặp Bồ Đề Đạt Ma trên núi Hùng Nhĩ, tay cầm một chiếc giày và đang trở về Ấn Độ. Điều đáng nói là lúc này, Bồ Đề Đạt Mã đã viên tịch được 3 tháng.

Khi tới Trung Quốc, vị tăng này mở áo quan của Ngài ra thì lại không thấy gì. Mà chỉ có một chiếc dép. Truyền thuyết này cho đến ngày nay vẫn mang đầy màu sắc thần bí.

Hình tượng Đạt Ma Sư Tổ với một chiếc giàyHình tượng Đạt Ma Sư Tổ với một chiếc giày

Nhưng thông qua hình tượng Đạt Ma Sư Tổ và chiếc giày, người đời học được rằng: Đời người khi mất đi thì chỉ là cát bụi. Đạt Ma Sư Tổ mang theo chiếc giày khi tịch viên chính là sự biểu trưng cho giác ngộ.

Trong đó, chiếc giày chính là tượng trưng cho mộ phần của con người, là lưu dấu của con người sau khi chết đi. Nhưng dấu vết đó rồi cũng tùy duyên mà hiện hữu hay tuyệt diệt.

Còn chiếc giày được Ngài mang về cõi Tây thiên thì là sự giác ngộ. Như vậy, hình tượng Đạt Ma Sư Tổ với một chiếc giày ngụ ý rằng: Con người muốn giải thoát thì cần phải loại bỏ hoàn toàn tham - sân - si, không vấn vương trần thế thì mới có thể đến cõi Tây thiên.

Hình tượng Đạt Ma Sư Tổ quá hải

Hình tượng Đạt Ma Sư Tổ quá hải là hình tượng bắt nguồn từ truyền thuyết cuộc gặp với Lương Vũ Đế. Vì không thể giác ngộ được Lương Vũ Đế, Ngài chỉ lấy một nhánh cỏ và lấy đó làm cầu để bước qua sông Trường Giang.

Hình ảnh này mang hàm ý nhắc nhở con người cần có ý chí kiên định nếu muốn giác ngộ. Chỉ cần con người có ý chí kiên định, tinh thần phấn đấu mạnh mẽ, vượt qua mọi khó khăn gian khổ thì có thể đạt được thành công.

Đối với việc tu hành cũng thế. Chỉ cần kiên định, một lòng tu hành thì ắt sẽ được công nhận công đức và tu thành chánh quả.

Hình tượng Đạt Ma Sư Tổ quá hải

Hình tượng Đạt Ma Sư Tổ quá hải

Hình tượng Đạt Ma Sư Tổ xuất quyền

Đây là hình tượng gắn liền với truyền thuyết Đạt Ma Sư Tổ truyền bá các thế võ cho sư chùa Thiếu Lâm. Khác với những vị Phật, Bồ Tát khác, Ngài không mang sắc thái hiền từ, trang nghiêm. Mà trên gương mặt của Ngài là tinh thần chiến đấu lẫm liệt, mạnh mẽ.

Khi tu hành ở chùa Thiếu Lâm, Ngài đã sáng lập ra bộ môn này để tự vệ, rèn luyện sức khỏe và chống thú giữ. Sau này, bộ môn đó phát triển thành võ Thiếu Lâm Tự nổi tiếng.

Từ hình ảnh này của Đạt Ma Sư Tổ, ta thấy được nét đẹp mạnh mẽ, ý chí kiên cường của Ngài.

Tượng Đạt Ma Sư Tổ xuất quyền

Tượng Đạt Ma Sư Tổ xuất quyền

Hình tượng Đạt Ma Sư Tổ khất thực

Hình ảnh Đạt Ma Sư Tổ khất thực là một trong những hình ảnh rất phổ biến đối với Phật giáo. Bởi khất thực là hoạt động hầu hết người tu hành nào cũng cần thực hiện để giác ngộ chân lý và tu thành chánh quả.

Hình ảnh này mang ý nghĩa nhắc nhở người tu hành cần kiên nhẫn, kiên định với mọi cám dỗ đời thường. Có tu tâm dưỡng tính, một lòng tu hành thì mới đạt được thành quả. Không nên vì cái lợi ngắn mà làm ảnh hưởng đến giá trị của bản thân và kết quả tu hành.

Tượng Đạt Ma Sư Tổ

Tượng Đạt Ma Sư Tổ

Hình tượng Đạt Ma Sư Tổ ngồi thiền

Bên cạnh hình ảnh Đạt Ma Sư Tổ với một chiếc giày, Đạt Ma Sư Tổ quá hải thì hình tượng Đạt Ma Sư Tổ ngồi thiền cũng là một hình tượng rất đặc trưng của Ngài.

Hình tượng này vẫn gắn liền với truyền thuyết về cuộc gặp gỡ của Ngài với vua Lương Vũ.

hình tượng Đạt Ma Sư Tổ ngồi thiền

hình tượng Đạt Ma Sư Tổ ngồi thiền

Sau khi truyền đạo không thành công cho nhà vua, Ngài liền lên núi Trung Sơn, quay mặt vào vách núi và tọa thiền suốt 9 năm liên tục. Thời gian hành thiền lâu như vậy thể hiện cho ý chí giữ đạo mạnh mẽ của Ngài.

Vì vậy, hình tượng Đạt Ma Sư Tổ ngồi thiền chính là tượng trưng cho tinh thần giữ đạo, truyền đạo không ngừng. Cùng với đó là thể hiện khao khát tìm người kế thừa chân chính của Ngài.

Hình tượng này chính là để nhắc con người cần mở lòng nhận đạo, luôn thành tâm hướng đạo nếu muốn tu hành đắc đạo.

Hình tượng Đạt Ma Sư Tổ đứng dưới gốc tùng

Hình tượng Đạt Ma Sư Tổ đứng dưới gốc tùng là hình tượng tượng trưng cho sự vững chãi và kiên định. Đây cũng là hình tượng để nhắc nhở con người cần biết vững tâm trước những cám dỗ đời thường. Như tiền tài, danh lợi, dục lạc...

Đạt Ma Sư Tổ đứng dưới gốc tùng chính là sự tĩnh tâm. Tâm luôn sáng thì mới có thể tu hành và đạt đến mức độ tu thành chánh quả. Không những thế, khi tâm tĩnh thì mới thấy được hạnh phúc và sự bình an của cuộc đời.

 

Cách đặt tượng Đạt Ma Sư Tổ trong nhà đúng phong thủy

Với ý nghĩa và những phẩm hạnh của Đạt Ma Sư Tổ, người ta tin rằng khi đặt tượng Ngài trong nhà thì sẽ đem lại nhiều điềm lành. Tuy nhiên, trên thực tế thì đặt tượng Đạt Ma Sư Tổ không hề đơn giản.

Đặt tượng Đạt Ma Sư Tổ trong nhà muốn có được điềm lành thì cần đặt đúng vị trí phong thủy. Không nên tùy tiện đặt ở bất cứ vị trí nào mà phải có sự sắp xếp, lựa chọn vị trí sao cho chuẩn chỉ.

Tượng Đạt Ma Sư Tổ đặt đúng vị trí không chỉ là sự thể hiện lòng tôn kính, mà còn giúp lan tỏa năng lượng của bức tượng mạnh mẽ. Nhờ đó đem lại năng lượng tích cực cho gia chủ.
Đạt Ma Sư Tổ hàng long

Đạt Ma Sư Tổ hàng long

Đặt tượng Đạt Ma Sư Tổ trong phòng khách

Một trong những vị trí phù hợp hàng đầu để đặt tượng Đạt Ma Sư Tổ là trong phòng khách. Đây là vị trí vừa trang trọng, vừa sáng sủa lại dễ chiêm ngưỡng. Bức tượng Đạt Ma Sư Tổ vì thế sẽ làm tăng thẩm mỹ cho không gian.

Không những thế, phòng khách vốn là nơi đón khách, tiếp nhận nhiều nguồn năng lượng. Nên khi đặt tượng Đạt Ma Sư Tổ ở vị trí này, gia chủ sẽ ngăn chặn được các nguồn năng lượng xấu. Nhờ đó mà tránh được uế khí cho cả gia đình.

Hướng đặt tượng Đạt Ma Sư Tổ phù hợp ở phòng khách là quay tượng vào hướng có năng lượng không tốt hoặc hướng xấu, gây ảnh hưởng đến tài vận, bình an của gia chủ. Về vị trí đặt tượng, tốt nhất nên đặt ở trên cao, bàn, tủ hoặc kệ. Tuyệt đối không đặt dưới mặt đất để tránh làm ô uế tượng.

Đặt tượng Đạt Ma Sư Tổ trong phòng làm việc

Vị trí được ưa chuộng thứ 2 để đặt tượng Đạt Ma Sư Tổ là ở phòng làm việc. Bởi người ta tin rằng, khi đặt tượng Đạt Ma Sư Tổ trong phòng làm việc sẽ nhận được năng lượng may mắn, kiên định của Ngài để theo đuổi công việc.

Hình tượng Đạt Ma Sư Tổ dưới gốc tùng, Đạt Ma Sư Tổ quẩy giày là hai hình tượng thường được dùng đặt ở bàn làm việc. Những hình tượng này không chỉ truyền cảm hứng, mà còn giúp tránh được hạn thị phi, tiểu nhân.

Để đặt tượng Đạt Ma Sư Tổ trong phòng làm việc đem lại nhiều năng lượng tốt nhất, bạn nên đặt tượng ra hướng cửa ra vào.

Đặt tượng Đạt Ma Sư Tổ trên xe

Không gian thứ 3 phù hợp để đặt tượng Đạt Ma Sư Tổ là ở trên xe ô tô. Nhiều người quan niệm rằng, khi đặt tượng Thánh, Thần, Phật... trên ô tô thì sẽ mang lại nhiều may mắn, bình an và tránh được các tai nạn không đáng có khi di chuyển.

Vì thế, nhiều người thường chọn đặt tượng Đạt Ma Sư Tổ trên taplo xe ô tô.

Những điều cần biết khi thỉnh tượng Đạt Ma Sư Tổ về nhà

Tượng Đạt Ma Sư Tổ là một trong những bức tượng phong thủy - tâm linh - tôn giáo phổ biến tại Việt Nam. Bởi thế, rất nhiều người lựa chọn bức tượng này để đặt trong nhà.

Bên cạnh những cách đặt đã trình bày ở trên, Lôi Phong xin được lưu ý bạn một vài điều cần tránh như sau khi đặt tượng Đạt Ma Sư Tổ trong nhà:

- Tuyệt đối không đặt tượng trực tiếp xuống sàn nhà hay những nơi ô uế, tối tăm... như phòng bếp, phòng ngủ, gầm cầu thang. Bởi đây là những vị trí thiếu tính tôn nghiêm.

- Không hướng mặt tượng vào các phòng bếp, phòng tắm, nhà vệ sinh... sẽ được coi là thiếu sự tôn kính đối với Ngài.

- Không nên đặt tượng ở vị trí quá gần cửa ra vào, nhiều người đi lại. Bởi như vậy sẽ có thể gây ra va đập, làm rơi, đổ... hỏng tượng. Đồng thời ảnh hưởng đến sự tôn nghiêm của bức tượng.

Lời kết

Đạt Ma Sư Tổ là một trong những vị Bồ Đề mang pháp lực thần thánh. Hình tượng của Ngài không chỉ đem lại năng lượng bình an, may mắn cho gia chủ mà còn mang những bài học trực quan sinh động.

Bởi vậy, nếu có ý định đặt tượng Đạt Ma Sư Tổ trong nhà, bạn nên tham khảo các nguồn cung cấp uy tín để chọn được bức tượng chất lượng cao.

Tại Lôi Phong, chúng tôi có xưởng sản xuất uy tín, chuyên nghiệp, các sản phẩm được thực hiện bởi các nghệ nhân lâu năm, có tay nghề cao. Vậy nên tượng Đạt Ma Sư Tổ gỗ sẽ đảm bảo chất lượng đẹp, cân đối nhất. Đồng thời chất lượng gỗ được sử dụng là các loại gỗ chất lượng, được xử lý cẩn thận.

Không chỉ đảm bảo yếu tố chất lượng, tượng Đạt Ma Sư Tổ tại Lôi Phong còn đảm bảo yếu tố thẩm mỹ cao. Mọi đường nét đều được các nghệ nhân chăm chút tỉ mỉ nhất có thể. Từ đó đem lại sản phẩm chân thực, sắc nét nhất. Đảm bảo quý khách sẽ hài lòng với chất lượng của tượng Đạt Ma Sư Tổ tại Lôi Phong

Thông tin liên hệ

Để được tư vấn chi tiết hơn về tượng Đạt Ma Sư Tổ gỗ đẹp và các sản phẩm nội thất, thờ cúng khác, mời quý khách liên hệ:

Xưởng bán sỉ đồ thờ cúng, đồ trang trí nội thất bằng gỗ Lôi Phong.

Địa chỉ cửa hàng: Số 5 Ngõ 48 Phan Đình Giót, La Khê, Hà Đông, Hà Nội.

Địa chỉ xưởng: QL21B, Mã Não, Kim Bảng, Hà Nam

Số điện thoại: 096.393.7586

Email: dotholoiphong@gmail.com

096.393.7586