Tiết lộ Ngũ Phương Phật và những bí mật mà bạn chưa biết
Khi tìm hiểu về Phật Giáo chắc hẳn bạn đã nghe qua khái niệm Ngũ Phương Phật. Đây được xem là 5 vị Bồ Tát quan trọng và mang tới nhiều ý nghĩa khác nhau. Để giúp bạn tìm hiểu kỹ hơn về những vị này Lôi Phong sẽ chia sẻ ngay tại bài viết dưới đây.
1. Giới thiệu tổng quan về Ngũ Phương Phật
Ngũ Phương Phật còn biết tới với nhiều tên gọi như Ngũ Trí Như Lai, Ngũ Thiền Định Phật, Ngũ Trí Phật. Đây là tên gọi thường được dùng để chỉ 5 vị chư Phật thuộc vào phái Mật Tông, lấy Đại Nhật Như Lai là ngài Phật Thích Ca Mâu Ni để làm tôn chủ và có sự phân biệt cụ thể giữa Ngũ Phật giới Thai Tạng với Ngũ Phật giới Kim Cương. Năm vị Phật tối cao này được chia thành 4 vị trụ tại 4 phương Bắc, Nam, Đông, Tây với vị ở vị trí trung tâm.
Theo đó Ngũ Phương Phật mang ý nghĩa biểu tượng cho 5 tính cách của con người và chỉ ra 5 khía cạnh của thực tại khi đã được tịnh hoá. Đây chính là sự chuyển biến của cảm xúc, biểu hiện tiêu cực trở thành các phẩm hạnh, đức tính rất tích cực và hạnh lành. Đây chính là bộ giác ngộ đã được hoàn thiện bởi 6 căn, 6 thức, 6 trần với 5 uẩn, 5 đại.
Theo quan niệm của Phật Giáo, con người thường có 5 loại khổ não chính là Vô Minh, Sân Giận, Kiêu Ngạo, Tham Ái với Đố Kỵ. Đây đều là những nguyên nhân khiến cho con người luôn chìm đắm ở vòng tròn luân hồi sinh tử và mãi chẳng thể đạt giác ngộ. Khi đó Ngũ Trí Như Lai chỉ về 5 khía cạnh của thực tại hoàn thiện và được tịnh hoá hoàn toàn về Ngũ độc này.
Ngũ Phương Phật gồm có 5 vị Phật tối cao
2. Ngũ Phương Phật bao gồm các vị nào?
Theo như quan điểm Phật Giáo có tất thảy 3 tịnh độ bao gồm thế giới tịnh độ ánh sáng căn bản, thế giới tịnh độ của 5 Đức Phật với thế giới tịnh độ của vị thần Trì Minh. Trong đó thế giới tịnh độ của 5 Đức Phật chính là nơi gọi là Ngũ Trí Như Lai trụ. Mỗi vị lại trụ ở cõi tịnh độ riêng và đại diện cho từng loại trí tuệ khác nhau, cụ thể như sau.
2.1. Phật Tỳ Lô Giá Na
Tỳ Nô Giá Na chính là vị Phật chủ tôn trong Ngũ Phương Phật, pháp thân của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Ngài trụ ngôi giáo của nước Phật Mật Nam nằm trong vị trí trung tâm của thế giới tịnh độ. Ý nghĩa biểu tượng của Ngài là đại diện cho trí tuệ toàn hảo hay Pháp Giới Thể Tính Trí.
Theo Mạn Đà La vị Phật này mang biểu hiện của ánh sáng, trí tuệ và có khả năng chiếu rọi, tiêu diệt đi bóng tối của vô minh. Còn dựa theo Kim Cương Giới Mạn Đà La ngài chính là biểu trưng của thức uẩn ngũ uẩn.
Theo như quan điểm trong Phật giáo Đại Thừa, Phật Thích Ca Mâu Ni có 3 thân bao gồm pháp thân, báo thân với hoá thân. Ngài chính là vị Phật lịch sử, đản sanh và nhập diệt vào trong thế giới của chúng sanh. Phần thân mà Ngài đã xuất hiện trong thế giới chúng ta chính là hóa thân của Ngài. Còn phần mà vị Bồ Tát chứng ngộ được gọi là Đại Nhật Như Lai.
Ở trong đàn tràng tượng Ngũ Phương Phật, Tỳ Lô Giá Na được đặt ở vị trí trung tâm. Hình tượng Ngài mô tả đang ngồi toạ thiền, thân tỏa ra luồng ánh sáng màu trắng tinh khiết, trên tay có kết ấn Chuyển Pháp Luân. Ngài tọa tên toà hoa sen và được đỡ bởi 8 con sư tử. Ngài chính là một hiện thân trong trí tuệ con người và là nền tảng thanh tịnh trong các căn, thần với thức.
Phật Tỳ Lô Giá Na đặt ở vị trí trung tâm trong Ngũ Phương Phật
2.2. Đức A Súc Bệ Như Lai
A Súc Bệ Như Lai chính là vị Phật được tôn thừa ở Đại Thừa với Kim Cang Thừa. Đây là 1 trong 5 vị Ngũ Phương Phật của Mật Tông. Vị giáo chủ nằm tại phía Đông của thế giới tịnh độ 5 Đức Phật.
Ngay từ khi còn là một vị Bồ Tát ngài đã phát nguyện rằng không nổi sân giận, tâm sân si với mọi chúng sinh, dù là loài côn trùng nhỏ bé. Do đó nếu được Ngài thọ ký thì sẽ không bao giờ sân hận. Bên cạnh đó Ngài còn chính là đại diện của trí tuệ Đại Viên Cảnh Trí, một loại trí tuệ giúp loại trừ đi toàn bộ sân hận ở trong tâm hồn con người.
A Súc Bệ Như Lai thường mang hình tướng với màu xanh dương đậm trông gần giống với Phật Dược Sư. Vị Bồ Tát này tọa thiền ở trên bảo toà và được 8 con voi lớn nâng đỡ. Pháp khí của Ngài là Chày Kim Cương, tay trái đặt theo tư thế thiền định và tay phải kết ấn Xúc Địa.
A Súc Bệ Như Lai nằm tại vị trí phía Đông của thế giới tịnh độ 5 Đức Phật
2.3. Bảo Sinh Như Lai
Bảo Sinh Như Lai còn được gọi là Bảo Tướng Như Lai ngụ ngay giữa vòng Nguyệt Luân ở hướng Nam. Để tích cụ công đức ngài đã sử dụng phước báu Ma Ni giúp cho hết thảy ước nguyện của chúng sanh sẽ trở thành hiện thực. Xưa nay vị Bồ Tát này được xem là tương đồng với Đức Phật Bảo Tràng ở trong cõi phương Đông Mạn Đà La.
Vị Bồ Tát là biểu tượng cho tịnh hoá tính kiêu mạn, bố thí siêu việt, công hạnh độ sinh, làm giàu thêm cho toàn bộ những gì quý giá nhất. Với Ngài toàn bộ chúng sinh dù giới tính, chủng tộc, điều kiện sống ra sao thì đều quý giá giống nhau. Thiền định trí tuệ của Bảo Sinh Như Lai sẽ giúp trưởng dưỡng cho sự đoàn kết, sự hoà hợp hữu tình giữa chúng sanh.
Biểu tượng của vị Bồ Tát là bảo châu an tọa ở trên bảo toà và được 8 con tuấn mã nâng đỡ trong tư thế kim cương. Toàn thân của ngài mang sắc vàng và trang hoàng cùng với những loại trang sức báo thân. Phía tay trái đặt ở tư thế thiền định, tay phải Ngài bắt ấn Thí vô uý. Ngài mang đại diện cho sự bình đẳng tính trí, đại nguyện cao cả là cầu cho toàn bộ những gì chúng sinh đang cần đều có.
Bảo Sinh Như Lai ngụ ở hướng Nam của Ngũ Phương Phật
2.4. Đức Phật A Di Đà
Đức Phật A Di Đà còn biết đến với các tên gọi khác như Vô Lượng Quang, Vô Lượng Thọ hiện đang rất được tôn sùng ở trong Phật Giáo Đại Thừa. Vị Bồ Tát này chính là tôn chủ trong thế giới Cực Lạc ở Tây Phương,quốc độ tại nơi trang nghiêm, đẹp đã và rất thanh tịnh.
Theo như Ngũ Phương Phật, vị Bồ Tát này thị hiện ở trong tư thế kim cương, an tọa tại bảo tòa đã được tám Khổng tước nâng đỡ. Toàn thân Ngài mang sắc đỏ và được trang hoàng bởi những loại trang sức báo thân.
Vị Bồ Tát đại diện cho trí tuệ bản lai Diệu Quan sát trí, hai tay ở trong tư thế thiền định và loại trừ được độc tế tham muốn ở trong ngũ độc. Ngài mang bổn nguyện là tiếp dẫn, phổ độ cho chúng sanh để giúp họ vãng sinh tại nơi Tây Phương Cực Lạc.
Đức Phật A Di Đà toạ ở Cực Lạc Tây Phương
2.5. Bất Không Thành Tựu Phật
Đây là giáo chủ của Nước Phật Diệu Hạnh Thành Tựu ở phương Bắc trong thế giới Tịnh độ của 5 Đức Phật. Ngài mang đại diện cho sự trí tuệ, pháp khí của Ngài chính là Chày Kim Cương Kép.
Thân của vị Bồ Tát tỏa ánh sáng màu xanh lục mang biểu tượng của sự yên bình, vắng lặng và xua tan đi mọi điều lo lắng, sợ hãi. Bên tay trái đặt ở tư thế thiền định và tay phải kết ấn hộ trì. Đây là thế ấn mang biểu tượng cho khả năng tiêu trừ đi chướng ngại và hàng phục về những đố kị, bảo vệ cho chúng sanh.
Bát Không Thành Tựu Phật là vị Bồ Tát có thể chuyển hoá sự ghen tị, đố kỵ trở thành Sở tác trí, mang biểu tượng cho công hạnh cứu khổ cứu nạn cho tất cả chúng sanh. Biểu tượng Chày Kim Cương của Ngài thể hiện cho thành tựu viên mãn, thường được khắc lên đáy bảo toà đức Phật.
Vị Bồ Tát này có mối liên hệ rất đặc biệt với nguồn năng lượng và được xem là chủ Nghiệp Bộ. Bổn Nguyện của Ngài chính là làm đạo sư giúp chúng sanh thoát ra nỗi lo lắng, sợ hãi v và đạt được những thành tựu, nguyện vọng của muôn loài.
Bất Không Thành Tựu Phật toạ ở phương Bắc trong Ngũ Trí Như Lai
3. Thờ tôn tượng Ngũ Phương Phật mang lại ý nghĩa gì?
Ngũ Phương Phật chính là đại diện cho 5 hướng bao gồm Tây, Tây, Nam, Bắc với vị trí Trung Tam và gồm 5 bộ là Bảo sinh Bộ, Nghiệp Bộ, Kim Cang Bộ, Liên Hoa Bộ với Phật Bộ. Đây cũng được xem là 5 phẩm hạnh vô cùng quan trọng của con người và những người tu hành.
Thờ tôn tượng của các Ngài có thể giúp loại bỏ được những độc tố, phiền não bao gồm ham muốn, vô minh, kiêu mạn, sân giận với ghen tỵ. Đồng thời việc làm này còn giúp để bày tỏ tấm lòng luôn hướng thiện, tạo ra được nhiều phúc báo. Từ đó giúp các vị Đức Phật hiển lộ, con người có thể thoát ra khỏi những vô minh ảo tưởng có liên quan tới tiện tượng tám thức.
Thờ phụng tôn tượng của 5 vị Bồ Tát này mang tới ý nghĩa vô cùng quan trọng
4. Sự màu nhiệm của Ngũ Trí Như Lai
Thờ phụng Ngũ Phương Phật sẽ giúp đưa con người tới thế giới của Phật Pháp, quy y Tam Bảo. Qua đó có thể thấy được sự nhiệm màu của Ngũ Trí Như Lai cụ thể như sau.
4.1. Đối với Đức Phật Tỳ Lô Giá Na
Ngài mang công hạnh giúp chúng sinh phát khởi tâm bi mẫn để hoà tâm vào tánh không của mọi vật. Từ đó giúp mở rộng tâm hội nhập vào giáo pháp của Phật Đà. Con người thường dễ bị trói buộc bởi các phiền não, si mê đưa vào cảm xúc tiêu cực. Nếu như không có chánh niệm và tri kiến thanh tịnh thì chúng sinh rất khó có được thành tựu.
Đức Phật Tỳ Lô Giá Na giúp chúng sanh khởi phát tâm bi mẫn
4.2. Sự màu nhiệm của Đức Phật A Súc
Chúng sanh vốn dĩ có bản tâm thanh tịnh, trong sáng nhưng do nghiệp chướng vô minh đã che lấp và làm lu mờ đi mọi thứ. Việc tôn thờ tôn tượng Đức Phật A Súc nói riêng và Ngũ Trí Như Lai nói chung cộng thêm nổ lực bản thân giúp cho con người tìm được bản tánh Trí Huệ Viên Minh của chính bản thân mình.
Đức Phật A Súc giúp chúng sanh tìm được bản tánh Trí Huệ Viên Minh
4.3. Sự màu nhiệm của Đức Phật Bảo Sanh
Do sự tham si cố chấp cùng với sự phiền não dẫy đầy mà con người không biết được rằng mọi người luôn mang thân tướng và sự bình đẳng với nhau. Tất cả chúng sinh đều phải trải qua quy luật sinh, lão, bệnh, tử. Vì thế việc tôn thờ Ngũ Trí Phật mà nương nhờ vào Đức Phật Bảo Sanh sẽ giúp cho chúng ta tìm lại được bản tính Trí Huệ Bình Đẳng của chính bản thân mình.
Đức Phật Bảo Sanh giúp con người tìm lại được bản tánh Trí Hệ Bình Đẳng
4.4. Đức Phật A Di Đà
Phật A Di Đà giúp tiếp dẫn cho chúng sanh về bến giác ngộ, kiến lập nên thế giới tịnh độ. Con người nếu muốn sau khi chết đi được về với cõi Cực Lạc thì cần phải thường xuyên làm việc thiện, điều thiện và xưng tụng danh hiệu của Ngài. Sau khi tái sinh ở thế giới Cực Lạc bạn cần tiếp tục tu hành để giúp thoát ra khỏi nghiệp báo, chứng đắc Thánh Quả dưới sự dẫn dắt của vị Bồ Tát.
Đức Phật A Di Đà giúp chúng sanh về bến giác ngộ
4.5. Sự màu nhiệm của Đức Phật Bất Không Thành Tựu
Chúng sánh thường gặp phải cảnh thiếu thốn, không có đủ nhu yếu cần thiết cho cuộc sống. Vì thế khi thờ tụng Ngũ Phương Phật nói chung, Đức Phật Bất Không Thành Tựu nói riêng Ngài sẽ sẵn sàng cung ứng tất cả và thỏa mãn nhu cầu chúng sanh. Nhưng ngài cần chúng sinh phát tâm bố thí bao la.
Bất Không Thành Tựu là vị phật mang tới sự màu nhiệm giúp chúng sanh thoát khỏi cảnh thiếu thốn
Bài viết trên chúng tôi đã đưa ra những thông tin tổng quan về Ngũ Phương Phật. Có thể thấy mỗi vị đều mang tới các ý nghĩa và đại diện cho thế giới khác nhau. Việc tôn thờ các Ngài không chỉ đơn giản mong muốn được phù hộ độ trì mà còn giúp mọi người học tập, tu hành theo lời dạy của Ngài để thấy được cuộc sống này nhẹ nhàng hơn.