Lôi Phong - Sản xuất và bán lẻ đồ thờ cúng như bàn thờ, đèn thờ, khung ảnh thờ, bàn thờ, tượng phật

Sám Hối 35 Vị Phật Và Nghi Thức Rất Quan Trọng Bạn Nên Biết

Trần Xuân Bách

Sám hối 35 vị Phật là một trong những điều quan trọng giúp cho bạn có thể nhận ra lỗi lầm và tiến hành sửa chữa. Việc làm này giúp bạn có thể vơi bớt nghiệp xấu và tìm lại cho mình sự an yên thực sự. Để giúp mọi người nắm bắt rõ hơn về nghi thức sám hối các vị Phật Loiphong.com.vn đưa ra bài viết sau.

1. Sám hối 35 vị Phật là gì?

Sám hối được hiểu là việc tự mình ăn năn và cảm thấy hổ thẹn với những lỗi lầm mà bản thân gây ra trong quá khứ. Từ đó sẽ nguyện không tái phạm lại thêm một lần nữa. Theo đó sám hối sẽ có 2 hành vi và tự kiểm điểm bản thân với quyết tâm ăn năn. Nếu như bạn có thái độ hối lỗi sau những lần phạm lỗi mà không có ý chí diệt trừ đi lỗi lầm thì cũng chẳng có ý nghĩa gì.

Hành động này sẽ giúp cho con người vơi bớt đi những nghiệp xấu để tìm lại sự bình yên ở trong tâm. Nhờ vào sám hối 35 vị Phật mà mọi người sẽ cải tà quy chính, loại bỏ được những gốc rễ của tội ác vẫn còn tồn tại ở sâu trong tâm.

Sám hối 35 vị phật là việc tự mình biết ăn năn và hối lỗi với các sai lầm mắc phải trong quá khứ

Sám hối 35 vị phật là việc tự mình biết ăn năn và hối lỗi với các sai lầm mắc phải trong quá khứ

2. Nguồn gốc của sám hối

Thức chất, sám hối 35 vị Phật được bắt nguồn bởi cụm từ Posatha hay Uposatha của tiếng Phạn. Nó dùng để chỉ ngày thọ trì bát quan trai giới hay được hiểu là ngày đọc tụng giới bổn trong tỳ khưu tăng.

Theo như Phật giáo Nam Tông, từng tháng sẽ có 8 ngày đọc bát quan trai giới. Nếu như tính cả ngày rước và đưa thì tổng cộng có 12 ngày. Mỗi lần như vậy các phật tử sẽ nguyện giữ 8 giới trong một ngày một đêm. Đây cũng chính là dịp cho mọi người sám hối những tội lỗi đã làm ở trong kiếp hiện tại, không phạm vào ngũ nghịch đại tội, các tội xuất phát bởi thân, khẩu, ý bất tịnh.

Theo như Đức Phật dạy, mọi lỗi lầm của chúng sinh đều xuất phát từ thân, miệng và ý. Điều này có nghĩa rằng thân làm ra những điều sai, miệng nói lên lời xấu và ý niệm tà ác. Theo kinh Hoa Nghiêm Đức Phổ Hiền đã nhắc tới, nếu tội có hình tướng thì mọi hư không cũng sẽ chẳng chứa hết. Tội phát sinh ra từ tâm và không có hình tướng, chúng sanh cần phải diệt trừ tội ở tâm và dùng tâm thành kính để có thể hối lỗi.

Những bậc thánh hiền cũng đã dạy, nếu đã mắc phải lầm lỗi thì tốt nhất nên công khai nhận lỗi để có thể tìm ra các biện pháp sửa chữa. Thái độ của con người trước lỗi lầm sẽ được làm thước đo về tính trung thực, xem xét xem họ có đáng kính trọng và tin cậy hay không.

Trong thực tế con người có lòng chấp thủ và đề cao cái tôi. Vì thế thường khó khăn trong việc nói ra lời xin lỗi. Khi đó họ xem từ xin lỗi khá nặng nề và không thể nào nói ra được.

Sám hối được bắt nguồn từ ngày thọ trì bát quan trai giới

Sám hối được bắt nguồn từ ngày thọ trì bát quan trai giới

3. Ý nghĩa của việc thực hiện nghi thức sám hối 35 vị Phật

Theo kinh Trường A Hàm, Đức Phật đã dạy rằng nếu ai biết sửa đổi lỗi lầm thì người đó có được tiến bộ ở trong giáo pháp Như Lai. Theo kinh tứ thập nhị chương, Đức Phật cũng đã khẳng định người có lỗi nếu như không biết sửa, diệt trừ nơi tự tâm thì chắc chắn lỗi ấy sẽ tới thân, như nước chảy về biển và dần dần ngày càng sâu rộng.” Những chân lý này không chỉ đúng với đạo mà cả với đời.

Đối với những người biết sửa đổi lỗi lầm thì chắc chắn sẽ tiến bộ. Còn những ai ngập sâu ở trong vũng bùn tội lỗi u mê và không có lối thoát, để lâu dần bị mất đi tính thiện trong con người mình.

Chính vì vậy việc sám hối 35 vị Phật có ý nghĩa vô cùng to lớn trong việc sửa mình, nâng cao phẩm giá và hạnh lành để cho bản thân ngày càng hướng tới chân thiện mỹ. Nếu ở hiện tại không tạo nên các nhân xấu, thay vào đó nuôi dưỡng điều tốt thì chắc chắn sẽ hái được quả ngọt.

Theo Phật giáo, việc sám hối mang tới nhiều ý nghĩa giáo dục lớn chẳng hạn như:

  • Sám hối 35 vị phật sẽ giúp cho con người hướng tới vẻ đẹp chân, thiện, mỹ. Từ đó góp phần nâng cao phẩm giá và phẩm hạnh bản thân.
  • Chuyển hoá được nghiệp báo, tiêu trừ đi tội lỗi để từ đó giúp cho cuộc sống ngày càng thăng hoa và tốt đẹp hơn.
  • Sám hối là cách giúp diệt trừ được cái tâm xấu, ngăn chặn việc phát sinh tội lỗi ở trong tương lai. Từ đó sẽ nuôi dưỡng điều tốt lành và tạo nên nhân quả đẹp.
  • Những người biết sám hối sẽ có một tâm hồn thư thái, nhẹ nhàng hơn và tránh xa được mọi ưu phiền. Nhờ vậy cuộc sống cũng an vui, hạnh phúc hơn.

Sám hối 35 vị Phật là một cách giúp tiêu trừ được cái tâm xấu, ngăn chặn phát sinh lỗi lầm trong tương lai

Sám hối 35 vị Phật là một cách giúp tiêu trừ được cái tâm xấu, ngăn chặn phát sinh lỗi lầm trong tương lai

4. Cách sám hối 35 vị Phật đúng Pháp

Trong đời thường, con người sẽ rất dễ bị mắc vào những lỗi lầm. Tuỳ thuộc theo mức độ nặng nhẹ sẽ tương ứng với cách trừng phạt hay tự trừng phạt riêng biệt. Có người sẽ đem lễ vật cúng xin tội, làm từ thiện hay tra tấn bản thân mình bằng đòn roi…

Dù là cách nào đi chăng nữa mọi người cũng không nên đánh đồng giữa đạo với đời. Trong Đạo Phật không bắt buộc phải làm những việc trên mới gọi là sám hối. Theo đó sám hối 35 vị Phật là xét lại tội lỗi bản thân đã tạo ra và cần phải thành tâm ăn năn hối cải.

Theo đó trong Đạo Phật thường lấy ngày 14 và 30 âm lịch hàng tháng để làm ngày Sám Hối. Khi đó quý Phật tử thường tới chùa vào trong 2 ngày này để họ đọc kinh và lạy Hồng Danh 108 Đức Phật.

Tuy nhiên mọi người cũng nên chú ý rằng không phải cứ lạy Phật Xong thì tội nghiệp sẽ được tiêu trừ hẳn. Đây chỉ là phương tiện để thông qua kinh kệ giúp mọi người thức tỉnh lỗi lầm của mình, ăn năn hối cải.

Đạo Phật thường lấy ngày 14 và 30 âm lịch hàng tháng để sám hối

Đạo Phật thường lấy ngày 14 và 30 âm lịch hàng tháng để sám hối

5. Hình thức sám hối cơ bản trong Đạo Phật

Mỗi Tăng Ni và Phật Tử có mặt hiện hữu ở đời và đến với đạo đều có một nhân thân, duyên nghiệp khác nhau, chẳng ai giống nhau. Thân tâm nơi mỗi chúng ta hiện hữu ở đời là sự tích tụ nghiệp quả trải qua nhiều đời kiếp nên không dễ gì trong một thời gian ngắn có thể an định lại được. Theo đó phương pháp hữu hiệu nhất ở mỗi hành giả chính là sám hối 35 vị Phật. Dưới đây là các hình thức cơ bản của sám hối trong Đạo Phật mà bạn nên biết.

5.1. Tác Pháp sám hối

Khi mắc phải lỗi lầm, chúng ta nên thỉnh những vị Tăng thanh tịnh đến để chứng minh cho mình phát lồ sám hối. Sự thanh tịnh, chú nguyện của các vị cùng với đó là tâm thành phát lồ sám hối của bản thân sẽ giúp mọi người thanh tịnh trở lại, dứt được tội lỗi.

Trách nhiệm mà mọi người cần phải thực hiện là bày tỏ toàn bộ tội lỗi thành khẩn, rõ ràng. Sự ăn năn thành tâm của mọi người cùng với chú nguyện của các vị chư Tăng giúp đẩy đẩy lùi đi các tội nghiệp mắc phải, để từ đó tâm thanh tịnh hơn.

Tác pháp sám hối chỉ việc thỉnh chú nguyện của các vị tăng

Tác pháp sám hối chỉ việc thỉnh chú nguyện của các vị tăng

5.2. Hồng danh sám hối

Một trong những hình thức sám hối 35 vị Phật phải kể đến đó là hồng danh sám hối. Khi đó mọi người sẽ nghĩ tới các công hạnh hoàn mỹ và tốt đẹp của chư Phật. Tự tâm của bạn sẽ phát nguyện thực hành theo lời dạy của Phật để chuyển đổi cái tâm xấu ác của bản thân.

Mọi người nên quỳ lạy 108 lần, có số này cũng muốn chỉ tới 108 phiền não.  Đây được xem là phương pháp sám hối hiệu quả tại các chùa đều thực hành.

Hồng danh sám hối là việc nghĩ tới công hạnh hoàn mỹ, tốt đẹp của chư Phật

Hồng danh sám hối là việc nghĩ tới công hạnh hoàn mỹ, tốt đẹp của chư Phật

5.3. Thủ tướng sám hối

Đây là hình thức sám hối 35 vị Phật thường dành cho những người tu hành với trình độ cao hay ở chỗ không có tăng. Mức độ khó cũng gấp nhiều lần so với các pháp trước.

Để có thể thử tướng sám hối mọi người cần phải tới trước tượng Phật thành tâm lễ bái, cung kính rồi trình bày về các lỗi lầm mà bản thân phạm phải. Khi đó hãy phát nguyện ăn năn, chừa bỏ.

Nếu muốn đạt hiệu quả cao mọi người cần phải thực hành cho tới khi nào thấy được hỏa tướng trông như hào quang. Lúc này Phật hoặc Bồ Tát tới xoa đầu thì mới đạt được kết quả. Chính vì điều này nên không phải ai cũng có thể thủ tướng sám hối.

Thủ tướng sám hối với mức độ khó, mọi người cần phải tới trước tượng Phật để thành tâm lễ bái

Thủ tướng sám hối với mức độ khó, mọi người cần phải tới trước tượng Phật để thành tâm lễ bái

5.4. Vô danh sám hối

Đây là một trong những phương pháp sám hối với độ khó cao nhất trong các pháp. Vô danh muốn chỉ những bậc Thánh đã thoát ra được khỏi kiếp luân hồi và hoàn toàn thanh tịnh.

Do đó chỉ những bậc thượng tăng mới có thể thực hiện vô danh sám hối. Trên thực tế có rất ít người phàm nào có thể làm theo phương pháp này.

Vô danh sám hối thường chỉ sử dụng cho các bậc thượng tăng

Vô danh sám hối thường chỉ sử dụng cho các bậc thượng tăng

Có thể thấy việc sám hối 35 vị Phật đúng cách sẽ giúp tiêu trừ đi nhân xấu, làm nhẹ nghiệp xấu hơn. Khi đó chúng sanh sẽ nhờ vào trí tuệ, ánh sáng của Phật để giúp bản thân nhận ra lỗi lầm, phát nguyện từ bỏ việc xấu mãi mãi từ đây. Vì vậy mọi người hãy thực hành ăn năn hối lỗi ngay để tâm mình đạt được sự an yên đích thực, vơi bớt đi nghiệp xấu.

 

Viết bình luận của bạn
Danh mục
Chat messenger