Tứ Đại Thiên Vương được coi là người canh giữ thượng giới, bảo vệ nhân gian, chống lại tà ma, ác quỷ. Bên cạnh đó, các Thiên Vương còn có trách nhiệm trông nom bốn phương cho mưa thuận gió hòa. Nếu bạn để ý, chắc chắn sẽ bắt gặp hình ảnh Tứ Đại Thiên Vương ở các ngôi chùa. Để biết Tứ Đại Thiên Vương là ai? Ý nghĩa và vị trí đặt thì đừng bỏ qua bất kỳ nội dung thông tin chi tiết có trong bài viết dưới đây.
1. Tứ Đại Thiên Vương là ai?
Trong Phật giáo, Tứ Đại Thiên Vương còn được biết đến với tên gọi là Tứ Đại Kim Cương. Bốn vị Thiên Vương có phong thái khác nhau nhưng đầy vẻ uy vũ. Trang phục của các Thiên Vương khác nhau đó là 4 đại bào màu xanh, trắng, lục, đỏ.
Tứ Đại Thiên Vương là bốn vị Thiên Vương trông nom bốn phương tám hướng
Tứ Đại Thiên Vương được coi là vị trí ban Cảnh vệ giúp bảo vệ chùa, giữ vai trò giữ gìn Phật pháp, duy trì sự ổn định xã hội, trông nom bốn phương tám hướng để mưa thuận gió hòa. Cũng chính vì lý do đó mà còn được gọi là “Hộ thế Thiên Tôn”, “Tứ Đại Thiên Vương Hộ Pháp.
Theo kinh Phật của Ấn Độ thì bốn vị Thiên Vương chính là bốn vị tướng của Thiên Đế.
Theo một truyền thuyết kinh Phật khác, thế giới được chia làm 4 đại châu, mỗi Thiên Vương sẽ cai quản và bảo vệ một Đại Châu. Nơi ở của các vị Thiên Vương đó là đỉnh Đa La, nằm ở ngọn Tu Di và thường được nhắc đến trong kinh sách nhà Phật.
Tứ Đại Thiên Vương gồm có:
● Đông Thiên Vương Trì Quốc: Bảo hộ sinh linh, giữ gìn đất đai trong nước.
● Tây Thiên Vương Quảng Mục: Có khả năng mở to mắt quan sát thế giới.
● Nam Thiên Vương Tăng Trưởng: Mang khả năng kết hợp chúng sinh, phát triển thiện căn.
● Bắc Thiên Vương Đa Văn: Thực hiện nhiệm vụ bảo vệ đạo trường của Đức Như Lai, thường được nghe Đức Như Lai thuyết pháp nên tên gọi của Ngài có nghĩa là nghe nhiều, biết nhiều.
2. Tứ Đại Thiên Vương có từ khi nào? Nguồn gốc
Truyền thuyết Trung Quốc đã nhắc tới Tứ Đại Thiên Vương từ thế kỷ thứ 4 nhưng phải đến thời Đường (thế kỷ thứ 7) người dân mới thực sự thờ cúng các vị Thiên Vương. Mỗi vị Thiên Vương có 91 con trai, 8 tướng quân giúp canh giữ mười phương.
Tương truyền, vào năm 742, Đại sư Bất Không Kim Cương niệm chú Đà La Ni gọi các vị Thiên tướng xuống giúp chống giặc ngoại xâm. Bắc Thiên Vương và Tây Thiên Vương hiện xuống đẩy lùi giặc, nhà vua nhớ ơn và xây dựng tượng các vị trong chùa.
Sau khi đạo Phật truyền nhập vào Trung Quốc, Tứ Đại Thiên Vương đã có trang phục, binh khí thậm chí là chức trách Hán hóa. Cụ thể:
● Thiên Vương Tăng Trưởng cầm kiếm vì mũi kiếm được gọi là “phong” (mũi nhọn), lấy chữ đồng âm là “phong” gió, chức trách của Ngài là “phong”.
● Thiên Vương Trì Quốc ôm cây đàn tì bà, nếu muốn gảy đàn thì phải điều chỉnh các dây nên lấy chữ “điều” và chức vụ của Ngài là “điều”.
● Thiên Vương Đa Văn cầm cái dù. Vì trời có mưa thì mới cầm du nên lấy chữ “vũ” (mưa) và chức vụ là “vũ”.
● Thiên Vương Quảng Mục có con rồng cuốn ở trên tay vì rồng và rắn đều phải “thuận” nên đã lấy chữ “thuận”, chức vụ của Ngài là “thuận”.
Truyền thuyết về Tứ Đại Thiên Vương
>>> XEM NGAY: Top tượng Phật Di Lặc đẹp nhất tại Lôi Phong
Tứ Đại Thiên Vương được cho là đang sống ở tầng trời Cātummahārājika, (tiếng Pāli Cātummahārājika) trên sườn thấp của núi Tu Di, đó là mức thấp nhất của chư thiên Dục giới ((Kāmadhātu). Họ là người bảo vệ thế giới, chống lại cái ác, mỗi người có thể chỉ huy một quân đoàn của những sinh vật siêu nhiên để bảo vệ Phật pháp.
Bạn có thể tìm thấy mối liên hệ giữa bốn phương hướng và các yếu tố, mùa, hành tinh,...hay ngũ hành trong thuật bói toán của Trung Hoa. Nhưng các phương hướng được gán cho Tứ Thiên Vương đại diện cho truyền thống độc lập và không tương ứng với sự kết hợp màu sắc, phương hướng truyền thống của Trung Quốc.
Tứ Đại Thiên Vương đều phục vụ Đế Thích Thiên - vị thần lãnh đạo trong cung trời Đao Lợi (Trāyastriṃśa). Vào các ngày 8, 14, 15 âm lịch hàng tháng, Tứ Đại Thiên Vương sẽ phái sứ giả hoặc tự mình đi kiểm tra tình hình người dân sinh sống ở nơi mình cai quản rồi báo cáo công việc với hội đồng các vị Đao Lợi.
Theo lệnh của Đế Thích Thiên, Tứ Đại Thiên Vương sẽ đứng canh gác để bảo vệ Đao Lợi Thiên Cung khỏi các cuộc tấn công của A-tu-la (Asuras) - kẻ phá hoại vương quốc của các vị thần. Và họ cũng phát nguyện bảo vệ Đức Phật, đạo Pháp; giúp người theo đạo Phật khỏi nguy hiểm.
Những câu chuyện và hình tượng về Tứ Đại Kim Cương xuất hiện trong các bản ghi chép ban đầu của Phật giáo và được phát triển đầy đủ hơn với Đại thừa sau này. Chúng phổ biến ở trong tất cả các trường phái Phật giáo Tây Tạng.
Tứ Đại Thiên Vương xuất hiện trong nghệ thuật Phật giáo tương đối ít. Chủ yếu ở các hình thức, thứ nhất là một thành viên trong số 25 nhân vật bao gồm Phật Thích Ca Mâu Ni và 16 vị La Hán; thứ hai là bức tranh tường ở lối vào ngôi chùa Phật giáo.
Theo truyền thống, các vị thần thế gian không được phép vào trong các ngôi chùa nên bối cảnh hình thức thứ 3 tìm thấy với các bức tranh Mạn - đà - la. Nơi Tứ Đại Kim Cương được minh họa như các vị thần phụ, những người bảo vệ cửa hoặc ở trong đoàn tùy tùng bên ngoài.
3. Tìm hiểu chi tiết về Tứ Đại Thiên Vương
3.1. Đông Thiên Vương - Trì Quốc Thiên Vương
Đông Thiên Vương (tiếng Phạn là Dhritarashtra, tiếng Hán-Việt là Đa La Sất) còn có tên gọi khác là Trì Quốc Thiên Vương, là vị vua trấn giữ phương Đông, mang trọng trách bảo vệ chúng sinh và giữ gìn đất đai mùa màng. Trì Quốc Thiên Vương có nhiệm vụ bảo vệ quốc gia, duy trì sự ổn định và còn là thủ lĩnh của các nhạc công trên trời (Càn Thát Bà - tiếng Phạn Gandharva), sống ở phía Đông núi Tu Di cõi trời Tứ Thiên Vương. Cũng như các Thiên Vương khác, Đông Thiên Vương đã tuyên thệ bảo vệ Đức Phật Thích Ca và giáo lý của Ngài.
Đông Thiên Vương là người cầm cây đàn tỳ bà
Trong Phật giáo, Đông Thiên Vương được mô tả là ôm cây đàn tỳ bà và đó cũng là binh khí của ông. Khi đạo Phật được lan truyền tên gọi của Trì Quốc Thiên Vương có sự thay đổi, chẳng hạn ở Tây Tạng thì tên là Yulkhorsung, ở Thái Lan có tên là Thao Thatarot.
3.2. Tây Thiên Vương - Quảng Mục Thiên Vương
Tây Thiên Vương được biết đến nhiều với tên gọi là Quảng Mục Thiên Vương, tên tiếng Phạn là Virupaksha, tiếng Hán-Việt là Tỳ Lưu Bác Xoa. Đây là vị Thiên Vương trấn giữ phương Tây, có nhiệm vụ là quan sát và trừng trị cái ác, bảo vệ luật trời, đạo Pháp.
Quảng Mục Thiên Vương trên tay cầm một con xích long
>>> ĐỪNG BỎ LỠ: Những mẫu tượng Phật Thích Ca cao cấp đẹp nhất
Trong văn hóa Ấn Độ, Tây Thiên Vương được coi là thủ lĩnh của Nagas (rắn hổ mang), có con mắt hung tợn để đe dọa các thế lực cản trở việc thực hành Phật pháp. Nhiều người cho rằng, cái nhìn của Quảng Mục Thiên Vương có hại cho chúng sinh nên Ngài tránh nhìn họ bằng cách nhìn chằm chằm vào thanh bảo tháp Thiên Vương mang theo. Tây Thiên Vương nguyện tái sinh trong thời Phật Thích Ca tại thế để bảo vệ Ngài.
Trong Phật giáo Trung Quốc, tay Ngài có cuốn một con xích long hoặc cầm một sợi dây màu đỏ. Tất cả đều mang ý nghĩa thuần phục chúng ma, thuần phục ngoại đạo bằng thiện ý của Ngài. Quảng Mục Thiên Vương giúp cải tà quy chính, quy kính tam bảo, giúp họ tốt hơn trong tam giới.
3.3. Nam Thiên Vương - Tăng Trưởng Thiên Vương
Nam Thiên Vương có tên tiếng Phạn là Virudhaka, tiếng Hán-Việt là Tỳ Lưu Ly, là vị vua canh giữ phương Nam, thủ lĩnh của các Kumbhandas - những sinh vật kỳ dị cư trú trên cõi trời trong Dục giới.
Theo truyền thuyết, Nam Thiên Vương cùng với các vị hộ pháp bảo vệ mẹ của Đức Phật Thích Ca trước khi hoàng tử sinh ra và tiếp tục trợ giúp Ngài trong suốt cuộc đời truyền dạy đạo Phật. Tăng Trưởng Thiên Vương sống ở phía Nam núi Tu Di, sử dụng quyền năng của mình để bảo vệ chúng sinh, ngăn chặn mọi thứ phá hoại Phật pháp.
Nam Thiên Vương tay cầm bảo kiếm để tiêu trừ cái xấu
Trong Phật giáo Đông Á, Nam Thiên Vương được xem là vị Thiên Vương phát triển thế giới, mang trọng trách hộ trì Ta Bà, giúp thế giới phát triển không ngừng. Để phát triển thiện căn, con người phải tu hành, trao dồi học vấn, năng lực, trí tuệ thì mọi thứ mới phát triển bền vững, tăng trưởng.
Còn trong nghệ thuật Phật giáo, Nam Thiên Vương được mô tả với hình tượng tay cầm bảo kiếm để tiêu trừ cái xấu. Theo một số ghi chép cho rằng sự đụng chạm của ông có hại tới chúng sinh nên ông mang theo một thánh kiếm để ngăn chặn họ tới gần.
3.4. Bắc Thiên Vương - Đa Văn Thiên Vương
Bắc Thiên Vương có tên tiếng Phạn là Vaishravana, tiếng Hán-Việt là Tỳ Sa Môn, là vị vua cai quản phương Bắc và chính là Thủ lĩnh của Tứ Đại Thiên Vương. Nhiều học giả cho rằng, Đa Văn Thiên Vương được tạo ra dựa trên cảm hứng từ thần Kubera trong đạo Hindu của Ấn Độ. Mặc dù các vị thần của đạo Phật và đạo Hindu có chung một số đặc điểm, cả hai đều có chức năng và câu chuyện thần thoại khác nhau.
Bắc Thiên Vương được xem là con trai của nhà hiền triết Vishrava. Theo thuyết của người Ấn thì ông tu luyện ngàn năm, được Đấng sáng tạo Brahma ban cho sự bất tử, giàu có và là người có trách nhiệm canh giữ kho tàng ở hạ giới.
Bắc Thiên Vương là người cầm một chiếc ô
Đa Văn Thiên Vương thường xuất hiện với khuôn mặt màu vàng, mang một chiếc ô giống như một dấu hiệu cho thấy sức mạnh che chở của mình. Có lúc ông cũng xuất hiện với một con cầy mangut, được thể hiện như đang phun ra những đồ trang sức. Cầy mangut chính là kẻ thù của loài rắn - biểu tượng của lòng tham, thù hận. Việc phun ra đồ trang sức thể hiện sự hào phóng của Thủ lĩnh của Tứ Đại Thiên Vương.
4. Ý nghĩa của tượng Tứ Đại Thiên Vương
Ý nghĩa của tượng Tứ Đại Thiên Vương
Đặt tượng Tứ Đại Thiên Vương trong nhà không chỉ mang hàm ý Phật giáo mà còn mang nhiều ý nghĩa khác nhau, cụ thể:
4.1. Ngăn cản sự tổn hại về sức khỏe, tai nạn
Tứ Đại Thiên Vương có thể thâu tóm những cám dỗ nguy hiểm ở xung quanh con người. Đặc biệt, khi 4 tượng hướng về 4 hướng khác nhau có thể ngăn cản mọi sự tổn hại về sức khỏe, tai nạn cho gia chủ. Trong cuộc sống, đôi lúc ta tự gây ra những việc tổn hại cho chính mình và cảm thấy lo sợ, khi đó hãy đặt tượng Tứ Đại Kim Cương trong nhà để hóa nguy thành an.
4.2. Trừ tà trừ yêu
Đặt tượng Tứ Đại Thiên Vương trong nhà còn có tác dụng trừ tà, trừ yêu. Vì là hộ pháp của Phật giáo nên các tượng đều mang trong mình sự thiêng liêng nên không một thế lực ma quỷ, tà xấu có thể làm hại đến gia đình.
4.3. Mang tới may mắn, tài lộc
Theo như thông tin ở trên, tượng Tứ Đại Thiên Vương có thể ngăn cản các khí xấu nên sẽ tạo điều kiện để vượng khí phát triển mang lại tới may mắn cho gia chủ. Mọi trở ngại trên con đường học tập, làm việc được khai thông, nhiều thành công và tài lộc.
5. Cách đặt tượng Tứ Đại Thiên Vương
Có không ít gia đình đã thỉnh bộ tượng Tứ Đại Thiên Vương về nhà để thờ phụng nhưng ít ai biết được cách đặt và vị trí phù hợp để nhận được sự gia hộ. Như chia sẻ ở trên của loiphong.vn, mỗi vị thần hộ pháp sẽ bảo vệ một hướng nên bạn cần phải xác định rõ hướng nhà để có hướng đặt phù hợp. Hãy quay mặt tượng về hướng đó.
Cách đặt tượng Tứ Đại Thiên Vương
Đông Thiên Vương: Với pháp khí là cây đàn tỳ bà dùng để chế ngự những quả cầu lửa ở trên trời rơi xuống. Việc đặt tượng Đông Thiên Vương ở hướng Tây sẽ giúp hóa giải năng lượng gây ra cảm xúc tức giận, sân hận cho các thành viên trong gia đình.
Tây Thiên Vương: Trên tay của Ngài có cầm con rắn dùng để hàn phục ma quỷ, tiêu diệt cái ác nên bạn hãy đặt tượng ở hướng Tây để ngăn chặn người có dã tâm hãm hại gia đình bạn.
Nam Thiên Vương: Tay Ngài cầm binh khí là thanh bảo kiếm khắc chữ Địa, Phong, Hỏa, Thủy dùng để chế ngự tà ma từ phía Đông nên bạn hãy đặt tượng ở phía Nam.
Bắc Thiên Vương: Với pháp khí là chiếc dù để che chở, bảo vệ nên hãy đặt ở hướng Bắc giúp các thành viên trong gia đình được bình an.
Khi đặt tượng Tứ Đại Thiên Vương bạn không nên tự ý đặt ở ngoài sân, ngoài trời. Việc này phạm phải quy tắc phong thủy với bộ tượng hộ pháp này. Hơn nữa, Tứ Đại Thiên Vương là bảo vệ Tam Bảo (Phật - Pháp - Tăng) nên cần phải đặt ở trong nhà, trên bàn thờ Phật, theo 4 hướng tương ứng.
Trên đây là các thông tin về Tứ Đại Thiên Vương, hy vọng sẽ giúp ích bạn. Khi thỉnh tượng Tứ Đại Thiên Vương bạn hãy đến các cơ sở uy tín. Liên hệ tới loiphong.vn qua hotline 0963 937 586 để được giải đáp chi tiết hơn.